Login to your account

Username *
Password *
Remember Me

Create an account

Fields marked with an asterisk (*) are required.
Name *
Username *
Password *
Verify password *
Email *
Verify email *
Captcha *
Reload Captcha

พพ.ติดตั้ง “โซลาร์รูฟท็อป” 75 กิโลวัตน์ บนหลังคาสำนักงาน โชว์เป็นแหล่งเรียนรู้บริหารจัดการพลังงานด้วยระบบกักเก็บพลังงาน

กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) โดย นายสมชาย สถากุลเจริญ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาเชื้อเพลิงชีวภาพ รักษาราชการแทนรองอธิบดี ปฏิบัติราชการแทนอธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงานพลังงาน เป็นประธานในพิธีเปิดงานสัมมนาแถลงผล

"โครงการพัฒนา และทดสอบการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานทดแทนด้วยเทคโนโลยีการบริหารจัดการสภาวะการเปลี่ยนแปลงความต้องการใช้ไฟฟ้าในหน่วยงานราชการในเขตการไฟฟ้านครหลวง" ซึ่งการดำเนินงานโครงการดังกล่าว เป็นการติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าจากเซลล์แสงอาทิตย์บนหลังคาของหน่วยงานราชการในเขตกรุงเทพและปริมณฑล

ซึ่งเป็นไปตามข้อคำสั่งการนายกรัฐมนตรีในการประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2559 ให้ทุกส่วนงานราชการพิจารณานำร่องการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ในหน่วยงาน เพื่อให้ พพ. เป็นต้นแบบในการส่งเสริมและดำเนินการติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แก่หน่วยงานอื่นๆ ต่อไป

ทั้งนี้การติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้า จากเซลล์แสงอาทิตย์ หรือ โซลาร์รูฟท็อป บนหลังคาอาคารสำนักงาน พพ. ขนาด 75 กิโลวัตต์ ร่วมกับระบบกักเก็บพลังงาน ขนาด 70 กิโลวัตต์-ชั่วโมง และพัฒนาระบบบริหารจัดการพลังงานในอาคาร (Building Energy)

ซึ่งถือเป็นอาคารต้นแบบครั้งแรกของภาครัฐที่นำระบบโซลาร์เซลล์มาใช้ร่วมกับระบบบริหารจัดการด้านพลังงานทำให้สามารถบริหารจัดการการใช้ไฟฟ้าที่มีความคุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุดภายในสำนักงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากจะช่วยในเรื่องการบริหารจัดการให้หน่วยงานของ พพ.มีประสิทธิภาพในการบริหารจัดการการใช้ไฟฟ้าและมีไฟฟ้าสำรองพร้อมจ่ายไฟฟ้าได้อย่างต่อเนื่องแล้วนั้น พพ.ยังได้เปิดอาคารสำนักงานดังกล่าวเป็นแหล่งสาธิตการเรียนรู้ด้านเทคโนโลยีการผลิตไฟฟ้าด้วยเซลล์แสงอาทิตย์ให้กับหน่วยงานต่างๆ อาทิ หน่วยงานภาครัฐ เอกชน และสถาบันการศึกษา สามารถเข้ามาศึกษาเรียนรู้แนวทางเพื่อนำไปเป็นประโยชน์ต่อการเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการทางด้านพลังงานให้กับอาคาร สำนักงานต่อไป

ด้าน ดร. เกียรติศักดิ์ รุ่นพระแสง (ซ้ายสุด) ผู้ช่วยศาสตราจารย์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ผู้จัดการโครงการพัฒนาและทดสอบการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานทดแทนด้วยเทคโนโลยีการบริหารจัดการสภาวะการเปลี่ยนแปลงความต้องการใช้ไฟฟ้าในหน่วยงานราชการในเขตการไฟฟ้านครหลวง กล่าวว่า โครงการติดตั้งโซลาร์เซลล์

และระบบบริหารจัดการดังกล่าวนี้ คิดว่าเป็นครั้งแรกของภาครัฐที่นำระบบโซลาร์เซลล์มาใช้รวมกับระบบบริหารจัดการ การบริหารพลังงานทั้งด้านดีมานไซด์และซัพพลายไซด์ ซึ่งก็จะทำให้เกิดมิติใหม่ในการบริหารจัดการพลังงานที่ได้จากโซลาร์เซลล์ ที่ พพ.นับเป็นแห่งแรก โครงการที่เกี่ยวกับการออกแบบวิจัย รวมถึงการนำผลของไฟฟ้ามาบริหารจัดการ เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพของพลังงานสูงสุด ซึ่งประกอบไปด้วย โซลาร์เซลล์ ขนาด 75 kW ระบบแบตเตอรี่ แล้วก็ระบบเมมส์

 

Rate this item
(0 votes)
Last modified on Wednesday, 12 December 2018 12:35
ธนชาติ ธาระคำ

Author : คอลัมนิสต์

Leave a comment

Make sure you enter all the required information, indicated by an asterisk (*). HTML code is not allowed.


  
X

ลิขสิทธิ์ของ IM

ห้ามผู้ใดทำซ้ำ คัดลอก ลอกเลียน ดัดแปลง ปลอมแปลง จัดเผยแพร่ เรียกดึงข้อมูล บันทึก ส่งผ่าน หรือกระทำการใดๆ ที่ละเมิดสิทธิและทรัพย์สินทางปัญญาของ IM