Login to your account

Username *
Password *
Remember Me

Create an account

Fields marked with an asterisk (*) are required.
Name *
Username *
Password *
Verify password *
Email *
Verify email *
Captcha *
Reload Captcha

ADNOC บริษัทน้ำมัน ที่อันดับเครดิตสูงที่สุดในโลก

อาบูดาบี, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ : ADNOC ได้รับการจัดอันดับเครดิตที่ AA+ และอันดับเครดิตสากลระยะยาวที่ AA จากฟิทช์ ถือเป็นอันดับสูงสุดที่ฟิทช์จัดอันดับให้กับบริษัทน้ำมันและก๊าซทั่วโลกในปัจจุบัน

การได้รับการจัดอันดับเครดิตที่ดีที่สุดในกลุ่มอุตสาหกรรม สะท้อนถึงผลผลิตขั้นต้นน้ำและปริมาณสำรองที่อยู่ในระดับสูง ตลอดจนความสามารถในการทำกำไรที่แข็งแกร่ง โมเดลธุรกิจที่มุ่งเน้นเชิงพาณิชย์ การรวมธุรกิจขั้นปลายน้ำ และการบริหารนโยบายการเงินแบบระมัดระวังของ ADNOC

อันดับเครดิตที่แข็งแกร่งเน้นย้ำให้เห็นถึงการจัดการเงินกองทุนและพอร์ทสินทรัพย์ของบริษัทได้อย่างมีมูลค่าในเชิงรุกมากขึ้น และแสดงถึงการยอมรับในแผนกลยุทธ์การเติบโต 2030 Strategy ของบริษัท อันดับเครดิตที่ได้รับเป็นการย้ำชัดถึงพันธกิจของ ADNOC ที่มีต่อหลักการความโปร่งใสและการกำกับดูแลกิจการที่ดี

บริษัทน้ำมันแห่งชาติอาบูดาบี (Abu Dhabi National Oil Company หรือ ADNOC) ประกาศในวันนี้ว่า บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ฟิทช์) ได้จัดอันดับเครดิตโดยลำพัง (Standalone Credit Rating) ของ ADNOC Group ที่ระดับ AA+ โดยฟิทช์ระบุว่า อันดับเครดิตดังกล่าวสะท้อนถึงผลผลิตขั้นต้นน้ำและปริมาณสำรองที่อยู่ในระดับสูง ความสามารถในการทำกำไรที่แข็งแกร่ง โมเดลธุรกิจที่มุ่งเน้นเชิงพาณิชย์ การรวมธุรกิจขั้นปลายน้ำ และการบริหารนโยบายการเงินแบบระมัดระวังของ ADNOC ฟิทช์กล่าวว่า อันดับเครดิตดังกล่าวถือเป็นอันดับที่สูงที่สุดที่ฟิทช์ได้จัดให้กับบริษัทน้ำมันและก๊าซทั้งหมด

พร้อมกันนี้ ฟิทช์ยังได้จัดอันดับเครดิตสากลระยะยาว (Long-Term Issuer Default Rating (IDR)) ของ ADNOC ที่ AA แนวโน้มเครดิตมีเสถียรภาพ ซึ่งสอดคล้องกับอันดับความน่าเชื่อถือ (Sovereign Rating) ของอาบูดาบี ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า ฟิทช์ได้ประเมินความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นระหว่าง ADNOC กับรัฐบาลอาบูดาบี

ทั้งอันดับเครดิตโดยลำพังและอันดับเครดิตสากลระยะยาวที่บริษัทได้รับนั้น ถือเป็นอันดับสูงที่สุดที่ฟิทช์ได้จัดอันดับให้กับบริษัทน้ำมันและก๊าซทั่วโลกในปัจจุบัน

 

ดร.สุลต่าน อาเหม็ด อัล จาเบอร์ รัฐมนตรีแห่งรัฐของยูเออี และซีอีโอ ADNOC Group กล่าวว่า “การประกาศจัดอันดับโดยฟิทช์ ซึ่งเป็นหนึ่งในสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือชั้นนำระดับโลก แสดงถึงการยอมรับในทรัพยากรระดับโลกของ ADNOC รวมทั้งผลประกอบการและผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่ง สถานะทางการเงินที่เข้มแข็ง ตลอดจนรูปแบบการลงทุนที่มีวินัยของเรา การได้รับอันดับเครดิตที่ดีที่สุดในกลุ่มอุตสาหกรรมยังเป็นการสะท้อนถึงนโยบายที่เปิดกว้างและยืดหยุ่นมากขึ้นของเราต่อการเป็นหุ้นส่วนเชิงกลยุทธ์ ตลอดจนการบริหารจัดการเงินทุนและสินทรัพย์ในเชิงรุกและมีประสิทธิภาพมากขึ้น อีกทั้งยังแสดงถึงการยอมรับในเป้าหมายอันแรงกล้าของ ADNOC ภายใต้แผนกลยุทธ์ปี2030 แบบก้าวหน้าของเรา

 

“อันดับเครดิตเหล่านี้ยังเป็นการยกระดับความโปร่งใสสำหรับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของเราทั้งหมด ทั้งผู้ถือหุ้น พันธมิตร นักลงทุน ผู้ให้กู้ และพนักงานของเรา ขณะที่เราพยายามจัดการทรัพยากร สินทรัพย์ และเงินทุนในเชิงรุกมากขึ้น เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มมากขึ้นจากทุก ๆ โมเลกุลไฮโดรคาร์บอนที่เราผลิต การได้รับการจัดอันดับเครดิตในระดับสูงยังเป็นเครื่องพิสูจน์ถึงการเปลี่ยนแปลงของ ADNOC ภายใต้การชี้แนะแนวทางอันชาญฉลาดโดยผู้นำของยูเออี รวมถึงการทุ่มเททำงานหนักและความมุ่งมั่นตั้งใจของพนักงานของเรา ซึ่งมีส่วนสนับสนุนการเติบโตที่ยั่งยืนของ ADNOC นับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทมา”

 

การได้รับการจัดอันดับเครดิตจากฟิทช์ ยังแสดงถึงการยอมรับในแผนกลยุทธ์การเติบโต 2030 Strategy ของ ADNOC ที่มุ่งเน้นให้ความสำคัญกับการดำเนินงานในเชิงพาณิชย์และวัฒนธรรมที่มีผลการดำเนินงานเป็นตัวขับเคลื่อน โดยตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมาบนเส้นทางการเปลี่ยนแปลงของ ADNOC นั้น มีเหตุการณ์สำคัญ ๆ เกิดขึ้นมากมาย บริษัทได้รวมธุรกิจให้แข็งแกร่งขึ้นและรวมอัตลักษณ์แบรนด์ให้เป็นหนึ่งเดียว บริษัทได้เข้าสู่ตลาดทุนระดับโลกเป็นครั้งแรก ตลอดจนเปิดขายไอพีโอซึ่งถือเป็นครั้งแรกของธุรกิจในเครือ ADNOC บริษัทได้เปิดสัมปทานให้หุ้นส่วนเชิงกลยุทธ์รายใหม่ ๆ ยื่นแข่งประมูลแปลงสำรวจแห่งใหม่ ๆ เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของอาบูดาบี เปิดตัวอุตสาหกรรมรูปแบบใหม่ของยูเออี เริ่มดำเนินแผนกลยุทธ์ด้านก๊าซที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อการพึ่งพาตนเองให้ได้ก่อน

และจากนั้นจึงก้าวขึ้นเป็นผู้ส่งออกก๊าซธรรมชาติสุทธิ ขยายธุรกิจครั้งใหญ่มูลค่า 4.5 หมื่นล้านดอลลาร์ไปสู่ธุรกิจขั้นปลายน้ำ ดำเนินการเปลี่ยนแปลงสู่ระบบดิจิทัลแบบครบวงจร และดำเนินขั้นตอนแรกในการขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศ ทั้งนี้ ภายใต้เสาหลักในการดำเนินงาน ได้แก่ บุคลากร ผลการดำเนินงาน ความสามารถในการทำกำไร และประสิทธิภาพ ADNOC กำลังสร้างวัฒนธรรมองค์กรแบบพลวัต เพื่อนำไปสู่การใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพิ่มมูลค่าให้มากที่สุด และสร้างบุคลากรมากความสามารถ โดยในปี 2018 ADNOC สามารถบรรลุเป้าหมายด้านกำลังการผลิตที่ 3.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน และได้รับการจัดอันดับให้เป็นแบรนด์ที่มีคุณค่าสูงสุดในภูมิภาคตะวันออกกลางในเดือนที่แล้ว

ADNOC ได้ใช้การจัดอันดับเครดิตครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของแนวทางใหม่เพี่อขยายฐานพันธมิตรและนักลงทุนของบริษัท รวมทั้งเพื่อบริหารจัดการสินทรัพย์และเงินทุนของบริษัทในเชิงรุกมากขึ้น ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ADNOC ได้ขยายขอบเขตและประเภทของพันธมิตร โดยไม่จำกัดอยู่ที่บริษัทด้านพลังงานและปิโตรเคมีแบบเดิม แต่ยังรวมพันธมิตรและนักลงทุนใหม่ ๆ จากแวดวงการเงินและการลงทุนทั่วโลก แม้ขณะนี้ ทางกลุ่มADNOC ยังไม่มีแผนที่จะออกหุ้นกู้ในระดับโฮลดิ้ง แต่อันดับเครดิตเหล่านี้จะทำให้บริษัทมีช่องทางมากขึ้นในการเข้าถึงฐานนักลงทุนต่างชาติ และทำให้ ADNOC มีทางเลือกในการหาแหล่งเงินทุนเพิ่มเติมได้

แบงก์ ออฟ อเมริกา เมอร์ริล ลินช์ และ ซิติกรุ๊ป เป็นที่ปรึกษาให้แก่ ADNOC ในระหว่างกระบวนการจัดอันดับเครดิต

 

เกี่ยวกับ ADNOC 

ADNOC เป็นหนึ่งในกลุ่มบริษัทพลังงานและปิโตรเคมีชั้นนำของโลกที่ดำเนินธุรกิจหลากหลายภาคส่วน โดยมีผลผลิตน้ำมันต่อวันประมาณ 3ล้านบาร์เรล และก๊าซธรรมชาติ 10.5 พันล้านลูกบาศก์ฟุต ADNOC ดำเนินงานผ่านบริษัทเฉพาะทางที่อยู่ในเครือและบริษัทร่วมทุน 14 แห่ง ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการเร่งผลักดันการเติบโตและการกระจายการลงทุนของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เรียนรู้เพิ่มเติมได้ที่ http://www.adnoc.aeหรือติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมทางอีเมลThis email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

 

Rate this item
(0 votes)
Last modified on Friday, 09 September 2022 09:25
จิราพร เดชปัญญา

Author : เกาะติดและเขียนข่าวเกี่ยวกับการท่องเที่ยว โรงแรมและร้านอาหาร ต่างประเทศ สุขภาพ เครื่องสำอาง แฟชั่น เครื่องประดับ จิวเวลรี่ สินค้าและอุปกรณ์ประเภทของใช้ในครัวเรือน ฯลฯ

Latest from จิราพร เดชปัญญา

Leave a comment

Make sure you enter all the required information, indicated by an asterisk (*). HTML code is not allowed.


  

Tweet Feed

Post Gallery

ESC ปิดหีบสำเร็จตามเป้า มุ่งรณรงค์ลดการเผาอ้อย ชูแนวคิด Full Integrated System เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน

Zoomlion ประเทศไทยฉลองครบรอบ 9 ปี เปิดตัวศูนย์บริการสาขานครสวรรค์อย่างยิ่งใหญ่!

ซีพี ติดอันดับความยั่งยืนโลก ระดับ “Top 5 %” จาก S&P Global ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ชูจุดเด่นเป็นผู้นำด้านสิ่งแวดล้อม มุ่งมั่นสร้างความมั่นคงทางอาหารอย่างยั่งยืน

STEC ปรับกลยุทธ์ “Move To The Next Chapter” มุ่งพัฒนาต่อยอด New S-Curve เน้น Backlog แสนล้าน วางนโยบายองค์กร ตอบแทนสังคม มอบอาคารชาญวีรกูลที่ 71

Thaifoods Fresh Market โตสวนกระแส ครบ 350 สาขาตามเป้า, TFG จับมือ CooperL ตั้ง TFNG ดำเนินธุรกิจฟาร์มสุกรปู่ทวดพันธุ์ ด้วยงบลงทุนกว่า 746 ล้านบาท

TTA ต่อยอดธุรกิจขนส่งทางเรือ เข้าถือหุ้น 100% "ไทแทน แทงเกอร์" รุกธุรกิจผลิตน้ำมันดิบ เข้าถือหุ้น 10.14% "แวลูร่า เอ็นเนอร์ยี่" Q3/66 กำไร 374.8 ล้านบาท

AWC เผย Q3 ลงทุน 1 หมื่นล้าน กำไรพุ่ง 1.13 พันล้าน เชื่อมั่นพลังขับเคลื่อนความยั่งยืนกับพันธมิตรทุกภาคส่วน ร่วมสร้างไทยให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับโลก

โครงการการพัฒนาระบบควบคุมการยิงเพื่อการดำรงสภาพยุทโรปกรณ์ ปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน ขนาด 40 มิลลิเมตร แอล 70

Double A เผยกำไรโตต่อเนื่อง 3 ไตรมาสแรก พุ่งขึ้นกว่า 2.5 เท่า เดินหน้าสู่ Net Zero ด้วย ESG ในปี 2050 วางโรดแมป ขับเคลื่อนธุรกิจ ลดโลกร้อน สู่การเติบโตอย่างยั่งยืน

X

ลิขสิทธิ์ของ IM

ห้ามผู้ใดทำซ้ำ คัดลอก ลอกเลียน ดัดแปลง ปลอมแปลง จัดเผยแพร่ เรียกดึงข้อมูล บันทึก ส่งผ่าน หรือกระทำการใดๆ ที่ละเมิดสิทธิและทรัพย์สินทางปัญญาของ IM