Login to your account

Username *
Password *
Remember Me

Create an account

Fields marked with an asterisk (*) are required.
Name *
Username *
Password *
Verify password *
Email *
Verify email *
Captcha *
Reload Captcha

8 เรื่องน่ารู้ สโตนเฮ้นจ์ อินเตอร์ (STI) อวดผลงานแกร่ง

ทำไมต้อง STI ???  คำถามนี้ย้ำความเชื่อมั่นนักลงทุนได้จากผลงานที่ประสบความสำเร็จและมีชื่อเสียงมาแล้วกว่า 500 โครงการ โดยกลุ่มลูกค้า เป็นเจ้าของโครงการอสังหาฯ รายใหญ่ของประเทศไทยหลายราย ไว้วางใจ STI ให้ทำหน้าที่เป็นวิศวกรที่ปรึกษาบริหารและควบคุมงานก่อสร้าง รวมถึง โครงการอสังหาฯ ครบวงจรที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย อย่าง One  Bangkok  

แม้จะเป็นหุ้นน้องใหม่ไอพีโอ แต่เก๋าในวงการ เพราะมีประสบการณ์ และความเชี่ยวชาญในธุรกิจมากว่า 30 ปี ผลประกอบการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง เตรียมเข้ามาสร้างสีสันและจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ในวันที่ 19 ธันวาคม 2561 นี้แล้วจ้า ....

 

1. จุดเริ่มต้น STI ผู้นำธุรกิจวิศวกรที่ปรึกษาอย่างครบวงจร

          บริษัท สโตนเฮ้นจ์ อินเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ STI กลุ่มธุรกิจที่ปรึกษาบริหารและควบคุมงานก่อสร้าง และให้บริการออกแบบงานด้านสถาปัตยกรรมและวิศวกรรม, งานตกแต่งภายใน และงานอนุรักษ์โบราณสถาน 

          ย้อนกลับไปในปี 2535 กลุ่ม STI ถือกำเนิดโดยบริษัท สโตนเฮนจ์ จำกัด หรือ STH ดำเนินธุรกิจที่ปรึกษาบริหารและควบคุมงานก่อสร้าง รวมทั้ง งานออกแบบ และงานอนุรักษ์โบราณสถาน จากนั้น ได้เข้ามารุกธุรกิจวิศวกรที่ปรึกษาบริหารและควบคุมงานก่อสร้าง ซึ่งมีแนวโน้มการเติบโตสูง โดยจัดตั้ง บริษัท สโตนเฮนจ์ อินเตอร์ หรือ STI ขึ้นมา ในวันที่ 13 ตุลาคม 2547 โดยผู้ถือหุ้นและผู้บริหาร เป็นวิศวกรระดับแถวหน้าของประเทศไทย มีประสบการณ์ความเชี่ยวชาญในวงการวิศวกรรม ขับเคลื่อนผลงานที่มีชื่อเสียงมาแล้วมากมาย

          ด้วยวิสัยทัศน์อันก้าวไกล หวังปลุกปั้นกลุ่ม STI ให้เป็นสถาบัน ก้าวสู่การเป็นบริษัทที่ปรึกษา และผู้ให้บริการงานวิศวกรรมที่ดีที่สุด (BEST) ในประเทศ จึงได้จัดโครงสร้างกลุ่มบริษัท เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการ ในปี 2559 STI ได้เข้ามาถือหุ้นในบริษัท STH 100% จากนั้น บริษัท ยูนิเวนเจอร์ แคปปิตอล จำกัด หรือ UV ได้เข้ามาลงทุนในหุ้นสามัญของ STI จำนวน 70 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 35% สะท้อนความเชื่อมั่นของลูกค้า และตอกย้ำศักยภาพในการเติบโตของกลุ่ม STI ยิ่งขึ้น ... ในปี 2561 STI ได้แปรสภาพเป็นบริษัทมหาชน และเตรียมตัวเข้ามาจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai)

 

2. โครงสร้างการถือหุ้นหลัง IPO

  ก่อน IPO หลัง IPO
บริษัท ยูนิเวนเจอร์ แคปปิตอล จำกัด 35% 26.12%
นายสมเกียรติ ศิลวัฒนาวงศ์ 20% 14.93%
รวมผู้ถือหุ้นเดิมที่เป็นผู้บริหารระดับสูงของ STI  45% 33.58%
หุ้นที่เสนอขายประชาชน - 25.37%

 

3. ผลประกอบการเติบโตต่อเนื่องทุกปี

          ผลประกอบการของกลุ่ม STI ในช่วงที่ผ่านมามีการเติบโตอย่างต่อเนื่องทุกปี

  รายได้รวม/ลบ. กำไรสุทธิ/ลบ. อัตรากำไรขั้นต้น (%) อัตรากำไรสุทธิ (%)
ปี 2558 465.78 54.61 37.07% 11.72%
ปี 2559 475.67 55.92 34.84% 11.74%
ปี 2560 498.34 57.51 32.64% 11.53%
9M2561 444.55 30.48 26.56% 6.86%

*** โดยปกติไตรมาส 4 จะเป็นช่วงที่มีการทยอยรับรู้รายได้ตามความสำเร็จของงาน และมั่นใจปี 2561 นี้ เติบโตต่อเนื่องจากปีก่อนหน้า ไม่ทำให้ผิดหวัง

 

4. ตุน Backlog แล้วกว่า 770.09  ล้านบาท สะท้อนการรับรู้รายได้ที่แข็งแกร่ง

          กลุ่ม STI ได้พิสูจน์แล้วว่า คือ ตัวจริงเสียงจริงในวงการนี้ ณ งวด 9 เดือนแรกของปี 2561 มีงานในมือ (Backlog) อยู่ที่ 770.09 ล้านบาท หรือคิดเป็นจำนวน 114 โครงการ สะท้อนความสามารถในการทยอยรับรู้รายได้อย่างสม่ำเสมอ และมั่นคงในระยะยาว 

          หนึ่งในงานในมือดังกล่าว คือ โครงการ One Bangkok โครงการอสังหาริมทรัพย์ภาคเอกชนที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และใหญ่ที่สุดในเอเชียอาคเนย์ ด้วยมูลค่าโครงการสูงถึง 120,000 ล้านบาท รวมถึง งานโครงการ The PARQ มูลค่าโครงการ 20,000 ล้านบาท , CIERA ศรีปทุม รวมถึงการเข้าประมูลงานโครงการใหม่ๆ เพิ่มเติมอีก

 

5. จุดเด่น และโอกาสในการเติบโต

- ทีมผู้บริหารมีชื่อเสียง มีประสบการณ์ และความเชี่ยวชาญในธุรกิจมากกว่า 30 ปี

- ปัจจุบัน กลุ่ม STI มีพนักงานมากกว่า 600 คน และบุคลากรกว่า 70% อยู่มาเกิน 10 ปี รองรับการขยายงานอย่างต่อเนื่อง

- งานบริการครอบคลุมทั้งด้านบริหารและควบคุมการก่อสร้าง และงานออกแบบ มีประสบการณ์ในงานด้านอนุรักษ์โบราณสถานอย่างโดดเด่น ซึ่งมีคู่แข่งน้อยราย

- ลูกค้าของกลุ่ม STI กว่า 80 % เป็นลูกค้า Top 10 ที่จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ และไว้วางใจใช้บริการกลุ่ม STI มาอย่างต่อเนื่อง 

- จากการมีฐานลูกค้าอยู่ในหลากหลายอุตสาหกรรม ได้แก่ คอนโดมิเนียม มิกซ์ยูส อาคารสำนักงาน บ้านพักอาศัย อาคารอเนกประสงค์ ทำให้ลดความเสี่ยงในการพึ่งพิงลูกค้ากลุ่มใดเป็นพิเศษ

- ภาพรวมอุตสาหกรรมก่อสร้างและอสังหาริมทรัพย์มีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว สนับสนุนให้กลุ่ม STI มีโอกาสได้รับงานเพิ่มขึ้น

 

6. แผนระดมทุน กำหนดราคาไอพีโอไว้ที่ 6.30 บ./หุ้น

          STI เสนอขายหุ้น IPO จำนวนไม่เกิน 68,000,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท คิดเป็น 25.37% ของจำนวนหุ้นที่ออกและเรียกชำระแล้วทั้งหมดของบริษัทฯ ภายหลังการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนในครั้งนี้ จะทำให้ STI มีทุนจดทะเบียนชำระแล้วเท่ากับ 134,000,000 บาท แบ่งออกเป็นหุ้นสามัญจำนวน 268,000,000 หุ้น

          กำหนดราคาเสนอขาย IPO ไว้ที่ 6.30 บาทต่อหุ้น กำหนดเปิดจองซื้อระหว่างวันที่ 6 – 7 และ 11 ธันวาคม 2561 นี้ และคาดว่าจะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ในวันที่ 19 ธันวาคม 2561 ในหมวดธุรกิจ อสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง ใช้ชื่อย่อในการซื้อขายหลักทรัพย์ว่า “STI”

ที่ปรึกษาทางการเงิน คือ บริษัท เจย์ แคปปิตอล แอดไวเซอรี จำกัด

ผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย คือ บล. เคทีบี (ประเทศไทย)  

ผู้ร่วมจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย คือ บล. เอเซีย พลัส, บล. เคที ซีมิโก้ และ บล.กรุงศรี

 

7. เงินที่ได้จากการระดมทุน

          เงินที่ได้จากการระดมทุนครั้งนี้รวมกว่า 400 ล้านบาท จะนำไปใช้ลงทุนจัดตั้งศูนย์ฝึกอบรมทักษะความรู้พนักงาน เพื่อเพิ่มศักยภาพในการดำเนินธุรกิจประมาณ 40 ล้านบาท ลงทุนอุปกรณ์ระบบคอมพิวเตอร์ โปรแกรมด้านการออกแบบ ควบคุมงานก่อสร้าง และการเงิน-การบัญชี ประมาณ 30 ล้านบาท ลงทุนงานระบบและระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการ ประมาณ 20 ล้านบาท ส่วนที่เหลือใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในกิจการ 

8. เป้าหมาย ตั้งกลุ่ม STI ให้เป็นสถาบัน ยกระดับวิศวกรเทียบมาตรฐานสากล

          เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืนไม่เพียงแค่เติบโตจากการยึดติดตัวบุคคล ทีมบริหารจึงมุ่งหวังที่จะสร้างกลุ่ม STI ให้เป็นสถาบันยกระดับวิศวกร และสถาปนิกสู่มาตรฐานสากล เพื่อรับประกันถึงผลสำเร็จของโครงการตามแผนงานของผู้ว่าจ้าง พร้อมด้วยการกำกับดูแลกิจการที่ดี

 

เป้าหมายในอนาคตของกลุ่ม STI อาจจะมีการขยายกิจการ ด้วยการเข้าลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจหลักของกลุ่มบริษัทฯ ในระยะเวลาประมาณ 2 – 3 ปีข้างหน้า โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อขยายฐานลูกค้า เพิ่มจำนวนบุคลากร เพื่อการขยายตัวของผลการดำเนินงานอย่างยั่งยืนในอนาคต

Rate this item
(1 Vote)
Last modified on Tuesday, 18 December 2018 15:03
บุญส่ง พัฒนรัตนาภพ

Author : เกาะติดข่าววงการก่อสร้างและอุตสากรรมหนัก Discover Megadyne Industries, ข่าวเครื่องมือเครื่องจักรที่ใช้ก่อสร้าง, ตลอดจนเรื่องราวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง เช่นการขุดอุโมงค์, การปล่อยของเสีย, สิ่งแวดล้อม ฯลฯ

Leave a comment

Make sure you enter all the required information, indicated by an asterisk (*). HTML code is not allowed.


  

Tweet Feed

Post Gallery

ESC ปิดหีบสำเร็จตามเป้า มุ่งรณรงค์ลดการเผาอ้อย ชูแนวคิด Full Integrated System เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน

Zoomlion ประเทศไทยฉลองครบรอบ 9 ปี เปิดตัวศูนย์บริการสาขานครสวรรค์อย่างยิ่งใหญ่!

ซีพี ติดอันดับความยั่งยืนโลก ระดับ “Top 5 %” จาก S&P Global ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ชูจุดเด่นเป็นผู้นำด้านสิ่งแวดล้อม มุ่งมั่นสร้างความมั่นคงทางอาหารอย่างยั่งยืน

STEC ปรับกลยุทธ์ “Move To The Next Chapter” มุ่งพัฒนาต่อยอด New S-Curve เน้น Backlog แสนล้าน วางนโยบายองค์กร ตอบแทนสังคม มอบอาคารชาญวีรกูลที่ 71

Thaifoods Fresh Market โตสวนกระแส ครบ 350 สาขาตามเป้า, TFG จับมือ CooperL ตั้ง TFNG ดำเนินธุรกิจฟาร์มสุกรปู่ทวดพันธุ์ ด้วยงบลงทุนกว่า 746 ล้านบาท

TTA ต่อยอดธุรกิจขนส่งทางเรือ เข้าถือหุ้น 100% "ไทแทน แทงเกอร์" รุกธุรกิจผลิตน้ำมันดิบ เข้าถือหุ้น 10.14% "แวลูร่า เอ็นเนอร์ยี่" Q3/66 กำไร 374.8 ล้านบาท

AWC เผย Q3 ลงทุน 1 หมื่นล้าน กำไรพุ่ง 1.13 พันล้าน เชื่อมั่นพลังขับเคลื่อนความยั่งยืนกับพันธมิตรทุกภาคส่วน ร่วมสร้างไทยให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับโลก

โครงการการพัฒนาระบบควบคุมการยิงเพื่อการดำรงสภาพยุทโรปกรณ์ ปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน ขนาด 40 มิลลิเมตร แอล 70

Double A เผยกำไรโตต่อเนื่อง 3 ไตรมาสแรก พุ่งขึ้นกว่า 2.5 เท่า เดินหน้าสู่ Net Zero ด้วย ESG ในปี 2050 วางโรดแมป ขับเคลื่อนธุรกิจ ลดโลกร้อน สู่การเติบโตอย่างยั่งยืน

X

ลิขสิทธิ์ของ IM

ห้ามผู้ใดทำซ้ำ คัดลอก ลอกเลียน ดัดแปลง ปลอมแปลง จัดเผยแพร่ เรียกดึงข้อมูล บันทึก ส่งผ่าน หรือกระทำการใดๆ ที่ละเมิดสิทธิและทรัพย์สินทางปัญญาของ IM