Login to your account

Username *
Password *
Remember Me

Create an account

Fields marked with an asterisk (*) are required.
Name *
Username *
Password *
Verify password *
Email *
Verify email *
Captcha *
Reload Captcha

การดำเนินธุรกิจที่ใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมและความรับผิดชอบต่อสังคม

Corporate Social Responsibility (CSR) | Thailand Trust Mark

จากกระแสสังคมโลกที่ให้ความสำคัญต่อการรักษาสิ่งแวดล้อมและความรับผิดชอบต่อส่วนรวมมากขึ้น ผู้ประกอบการจึงหันมาคำนึงถึงการดำเนินธุรกิจที่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมและใส่ใจต่อสังคมมากยิ่งขึ้น ขณะที่โครงการภาครัฐอย่าง Thailand Trust Mark (T Mark) ก็ตระหนักถึงความสำคัญของเรื่องนี้ กระทั่งนำไปปรับใช้ให้เป็นหนึ่งในเกณฑ์ของผู้ขอรับตราสัญลักษณ์ T Mark ที่ต้องดำเนินการ เพื่อให้ผ่านการคัดเลือก 

หนึ่งในหลักเกณฑ์ที่ว่าคือความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมและสังคมของผู้ประกอบการ หรือ Corporate Social Responsibility (CSR) เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สามารถทำให้องค์กรได้รับการยอมรับและการสนับสนุนจากกลุ่มผู้บริโภคและลูกค้า ตลอดจนสังคมโดยรวม ซึ่งปัจจุบันผู้ประกอบการได้หันมาให้ความสนใจกับเรื่องนี้มากยิ่งขึ้น นอกเหนือไปจากการให้ความสำคัญกับคุณภาพของผลิตภัณฑ์และยอดขายของบริษัท

 ความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมและสังคม หมายถึง การดำเนินกิจการภายใต้หลักจริยธรรมและการจัดการที่ดี รับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมและสังคม เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน

 

โดยความใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมและสังคมสามารถนำไปสอดแทรกได้ทุกขั้นตอนของการทำธุรกิจ แบ่งเป็น

  • กิจกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อมและสังคมที่มีผลต่อองค์กรหรือผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับองค์กร เช่น การดูแลสวัสดิการพนักงาน
  • กระบวนการผลิตที่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมและความรับผิดชอบต่อลูกค้า
  • กิจกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อมและสังคมที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานขององค์กรโดยตรง เช่น กิจกรรมปลูกป่า การบริจาคทุนการศึกษา การรณรงค์สร้างจิตสำนึกและการช่วยเหลือประสบภัย
  • กิจกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อมและสังคมที่องค์กรจัดตั้งขึ้นโดยไม่มุ่งหวังผลกำไร เช่น การก่อตั้งมูลนิธิหรือสมาคมการกุศลต่างๆ

แนวทางการดำเนินธุรกิจอย่างใส่ใจสิ่งแวดล้อมและรับผิดชอบต่อสังคม เริ่มต้นได้จากการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างคุ้มค่าเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดและส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด รวมทั้งต้องกระจายการใช้ทรัพยากรอย่างทั่วถึงเพื่อลดความเสื่อมโทรม ควบคู่ไปกับการอนุรักษ์และพัฒนาคุณภาพสิ่งแวดล้อม พร้อมทั้งเผยแพร่นวัตกรรมที่ช่วยให้กระบวนการผลิตเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและสังคม เพื่อกระตุ้นให้ธุรกิจและผู้ประกอบการรายอื่นปฏิบัติตาม

ขณะเดียวกันบริษัทต้องร่วมพัฒนาชุมชนและสังคมด้วยการดำเนินธุรกิจโดยยึดมั่นในหลักจริยธรรมทางธุรกิจและการกำกับดูแลกิจการที่ดี มุ่งเน้นให้พนักงานมีส่วนร่วมกับกิจกรรมจิตอาสา และปลูกฝังจิตสำนึกกับความรับผิดชอบต่อสังคมให้กับพนักงานทุกระดับชั้น อีกทั้งยังต้องรับผิดชอบต่อผู้บริโภค ด้วยการรักษามาตรฐานคุณภาพสินค้าและสร้างผลิตภัณฑ์ที่เน้นคุณค่ามากกว่ามูลค่า รวมถึงต้องให้ข้อมูลขององค์กรและผลิตภัณฑ์ต่อผู้บริโภคอย่างถูกต้องและเพียงพอ

T Mark ให้ความสำคัญกับการทำธุรกิจที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมและคำนึงถึงความรับผิดชอบต่อสังคมดังที่กล่าวมาข้างต้น จนอาจกล่าวได้ว่า T Mark เป็นตราสัญลักษณ์ที่รับรองได้ว่า ผู้ประกอบการที่มีตราสัญลักษณ์นี้ดำเนินธุรกิจอย่างรักษ์ธรรมชาติและใส่ใจสังคม ทั้งนี้เพื่อกระตุ้นให้ผู้ประกอบการไทยหันมารักษาสิ่งแวดล้อมและใส่ใจสังคมมากยิ่งขึ้น ซึ่งนอกจากจะเป็นประโยชน์ต่อสังคมส่วนรวมแล้ว ยังส่งผลให้ผลิตภัณฑ์ได้รับความนิยมและการยอมรับในทางที่ดีอีกด้วย 

หากผู้ประกอบการท่านใดสนใจสมัครขอรับตรา T Mark สามารถอ่านรายละเอียดได้ที่ www.thailandtrustmark.com

Rate this item
(0 votes)
Last modified on Tuesday, 13 November 2018 03:38
สุรเชษฐ์ บุญพิทักษ์

Author : จบสาขาวิชาเทคโนโลยีก่อสร้าง เกาะติดข่าวก่อสร้าง โยธา อาคาร บ้าน ตึก ถนน รถไฟความเร็วสูง อภิมหาโปรเจค ฯลฯ รวมไปถึงเทคโนโลยีเครื่องจักร นวัตกรรมการก่อสร้าง และเทคนิคการก่อสร้างสมัยใหม่ 

Leave a comment

Make sure you enter all the required information, indicated by an asterisk (*). HTML code is not allowed.


  

Tweet Feed

Post Gallery

“คุณภาพของงาน การบริการที่ดี ตอบสนองทันใจ” คือหัวใจความสำเร็จของบริษัท พรีเมี่ยม ดีไซน์ แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด

เลือกผู้รับเหมาอย่างไรให้ได้งานสำเร็จ

ESC ปิดหีบสำเร็จตามเป้า มุ่งรณรงค์ลดการเผาอ้อย ชูแนวคิด Full Integrated System เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน

Zoomlion ประเทศไทยฉลองครบรอบ 9 ปี เปิดตัวศูนย์บริการสาขานครสวรรค์อย่างยิ่งใหญ่!

ซีพี ติดอันดับความยั่งยืนโลก ระดับ “Top 5 %” จาก S&P Global ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ชูจุดเด่นเป็นผู้นำด้านสิ่งแวดล้อม มุ่งมั่นสร้างความมั่นคงทางอาหารอย่างยั่งยืน

STEC ปรับกลยุทธ์ “Move To The Next Chapter” มุ่งพัฒนาต่อยอด New S-Curve เน้น Backlog แสนล้าน วางนโยบายองค์กร ตอบแทนสังคม มอบอาคารชาญวีรกูลที่ 71

Thaifoods Fresh Market โตสวนกระแส ครบ 350 สาขาตามเป้า, TFG จับมือ CooperL ตั้ง TFNG ดำเนินธุรกิจฟาร์มสุกรปู่ทวดพันธุ์ ด้วยงบลงทุนกว่า 746 ล้านบาท

TTA ต่อยอดธุรกิจขนส่งทางเรือ เข้าถือหุ้น 100% "ไทแทน แทงเกอร์" รุกธุรกิจผลิตน้ำมันดิบ เข้าถือหุ้น 10.14% "แวลูร่า เอ็นเนอร์ยี่" Q3/66 กำไร 374.8 ล้านบาท

AWC เผย Q3 ลงทุน 1 หมื่นล้าน กำไรพุ่ง 1.13 พันล้าน เชื่อมั่นพลังขับเคลื่อนความยั่งยืนกับพันธมิตรทุกภาคส่วน ร่วมสร้างไทยให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับโลก

X

ลิขสิทธิ์ของ IM

ห้ามผู้ใดทำซ้ำ คัดลอก ลอกเลียน ดัดแปลง ปลอมแปลง จัดเผยแพร่ เรียกดึงข้อมูล บันทึก ส่งผ่าน หรือกระทำการใดๆ ที่ละเมิดสิทธิและทรัพย์สินทางปัญญาของ IM