Login to your account

Username *
Password *
Remember Me

Create an account

Fields marked with an asterisk (*) are required.
Name *
Username *
Password *
Verify password *
Email *
Verify email *
Captcha *
Reload Captcha

นักวิชาการทางเศรษฐศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญทางเศรษฐกิจหลายสำนักเชื่อกันว่า เศรษฐกิจไทยที่มีภาวะเสื่อมทรุด การเติบโตชะลอตัวลงต่อเนื่องมาเป็นเวลากว่า 2 ปีนั้น บัดนี้ได้ผ่านพ้นจุดต่ำสุดมาแล้ว และกำลังฟื้นตัวขึ้นอย่างช้า ๆ

สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) แถลงตัวเลขเศรษฐกิจไทยไตรมาส 1 ปี 2561 มีสาระสำคัญว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาสแรกปี 2558 ขยายตัวร้อยละ 3.0 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว และขยายตัวร้อยละ 0.3 เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้านั้น

นายจิรเทพ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา โฆษกธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ตัวเลขดังกล่าวข้างต้น ใกล้เคียงกับตัวเลขคาดการณ์ของธปท. โดยแรงขับเคลื่อนมาจากอุปสงค์ในประเทศ โดยเฉพาะการลงทุนภาครัฐ และการบริโภคภาคเอกชน ซึ่งขยายตัวมากกว่าที่ ธปท. คาดการณ์ ขณะที่การส่งออกสินค้าหดตัว และเป็นแรงถ่วงที่สำคัญจนถึงปัจจุบัน

โฆษกธนาคารแห่งประเทศไทยชี้ว่า อัตราการขยายตัวไตรมาสต่อไตรมาสบ่งบอกถึงเศรษฐกิจที่ยังอ่อนแอ โดยขยายตัวเพียงร้อยละ 0.3 เทียบได้กับร้อยละ 1.2 ต่อปี ชะลอลงจากร้อยละ 1.1 ในไตรมาสก่อนหน้า ประกอบกับระยะข้างหน้าเศรษฐกิจยังคงมีความเสี่ยงจากกิจกรรมการผลิตในภาคเกษตรที่หดตัวต่อเนื่อง และการส่งออกสินค้าที่หดตัว เพราะผลกระทบจากโครงสร้างการค้าโลกที่เปลี่ยนแปลงไป และไทยมีความสามารถในการแข่งขันลดลง ซึ่งอาจเป็นความเสี่ยงต่อการบริโภค และการลงทุนของภาคเอกชนในระยะต่อไป      

อย่างไรก็ตาม นายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานกรรมการหอการค้าไทย ประเมินว่าอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในปีนี้น่าจะเติบโตได้ 3.5% เพราะเศรษฐกิจโลกกำลังฟื้นตัว และนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลเริ่มเห็นผล โดยล่าสุดได้มีการเร่งรัดการเบิกจ่ายเข้าสู่ระบบแล้วกว่า 1.4 ล้านล้านบาท และยังได้รับผลดีจากภาคการท่องเที่ยวที่ขยายตัวสูงขึ้น โดยคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาท่องเที่ยวไทยถึง 8 ล้านคน เพิ่มขึ้น 23.5% ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวจากจีน

ส่วนการส่งออก แม้ภาพรวมจะชะลอตัว แต่ก็ลดลงในแง่มูลค่า ขณะที่ปริมาณไทยยังส่งออกได้เพิ่มขึ้น ทำให้ทั้งปีน่าจะขยายตัวได้ไม่เกิน 1% ซึ่งควรจะเร่งรัดการส่งออกผ่านการค้าชายแดน โดยเฉพาะกลุ่ม CLMV ที่ยังขยายตัว 10% ในไตรมาสแรกที่ผ่านมา

ที่ประชุมของหอการค้าไทย ซึ่งมีผู้แทนจากหอการค้าทุกภาคเข้าร่วมประชุม มีความเห็นตรงกันว่าเศรษฐกิจไทยในปัจจุบันน่าจะมาถึงจุดต่ำสุดแล้ว และนับจากนี้ไปมีสัญญาณปรับตัวไปในทิศทางที่ดีขึ้น

ขณะที่นายญนน์ โภคทรัพย์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วและกำลังฟื้นตัวขึ้น ขณะนี้เริ่มเห็นสัญญาณที่ดีขึ้นของธุรกิจรากหญ้า ร้านสะดวกซื้อ รวมทั้งโรงงานต่างๆ ที่เริ่มกลับมาเพิ่มกำลังการผลิต สินเชื่อรถยนต์ ทั้งรถยนต์ใหม่และรถยนต์มือสอง ก็มีแนวโน้มดีขึ้นตั้งแต่ไตรมาส 4 ปี 2560 หลังจากที่ก่อนหน้านี้ปรับลดลงมาก

Rate this item
(0 votes)
Last modified on Tuesday, 23 October 2018 10:33
สุวรรณี อิทธิยากร

Publisher : เป็นนักหนังสือพิมพ์ มีประสบการด้านข่าว(สิ่งพิมพ์) มาอย่างยาวนาน ปัจจุบันเป็นน้องใหม่ในสายงานข่าวดิจิตอล ฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะคะ มีหน้าที่ดูแลและควบคุมทิศทางข่าวสายโรงงานและโลจิสติกส์

Leave a comment

Make sure you enter all the required information, indicated by an asterisk (*). HTML code is not allowed.


  

Tweet Feed

Post Gallery

ESC ปิดหีบสำเร็จตามเป้า มุ่งรณรงค์ลดการเผาอ้อย ชูแนวคิด Full Integrated System เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน

Zoomlion ประเทศไทยฉลองครบรอบ 9 ปี เปิดตัวศูนย์บริการสาขานครสวรรค์อย่างยิ่งใหญ่!

ซีพี ติดอันดับความยั่งยืนโลก ระดับ “Top 5 %” จาก S&P Global ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ชูจุดเด่นเป็นผู้นำด้านสิ่งแวดล้อม มุ่งมั่นสร้างความมั่นคงทางอาหารอย่างยั่งยืน

STEC ปรับกลยุทธ์ “Move To The Next Chapter” มุ่งพัฒนาต่อยอด New S-Curve เน้น Backlog แสนล้าน วางนโยบายองค์กร ตอบแทนสังคม มอบอาคารชาญวีรกูลที่ 71

Thaifoods Fresh Market โตสวนกระแส ครบ 350 สาขาตามเป้า, TFG จับมือ CooperL ตั้ง TFNG ดำเนินธุรกิจฟาร์มสุกรปู่ทวดพันธุ์ ด้วยงบลงทุนกว่า 746 ล้านบาท

TTA ต่อยอดธุรกิจขนส่งทางเรือ เข้าถือหุ้น 100% "ไทแทน แทงเกอร์" รุกธุรกิจผลิตน้ำมันดิบ เข้าถือหุ้น 10.14% "แวลูร่า เอ็นเนอร์ยี่" Q3/66 กำไร 374.8 ล้านบาท

AWC เผย Q3 ลงทุน 1 หมื่นล้าน กำไรพุ่ง 1.13 พันล้าน เชื่อมั่นพลังขับเคลื่อนความยั่งยืนกับพันธมิตรทุกภาคส่วน ร่วมสร้างไทยให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับโลก

โครงการการพัฒนาระบบควบคุมการยิงเพื่อการดำรงสภาพยุทโรปกรณ์ ปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน ขนาด 40 มิลลิเมตร แอล 70

Double A เผยกำไรโตต่อเนื่อง 3 ไตรมาสแรก พุ่งขึ้นกว่า 2.5 เท่า เดินหน้าสู่ Net Zero ด้วย ESG ในปี 2050 วางโรดแมป ขับเคลื่อนธุรกิจ ลดโลกร้อน สู่การเติบโตอย่างยั่งยืน

X

ลิขสิทธิ์ของ IM

ห้ามผู้ใดทำซ้ำ คัดลอก ลอกเลียน ดัดแปลง ปลอมแปลง จัดเผยแพร่ เรียกดึงข้อมูล บันทึก ส่งผ่าน หรือกระทำการใดๆ ที่ละเมิดสิทธิและทรัพย์สินทางปัญญาของ IM