Login to your account

Username *
Password *
Remember Me

Create an account

Fields marked with an asterisk (*) are required.
Name *
Username *
Password *
Verify password *
Email *
Verify email *
Captcha *
Reload Captcha

สัญญาระงับข้อพิพาท DTAC ความสามารถในการรองรับหนี้สินเพิ่ม โดยไม่กระทบอันดับเครดิต

ฟิทช์ (Fitch Thailand) รายงานว่า การประกาศของ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC (อันดับเครดิตที่ BBB/AA(tha) แนวโน้มเครดิตมีเสถียรภาพ) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่รายใหญ่อันดับที่ 3 ของประเทศไทย ว่าคณะกรรมการของบริษัทได้อนุมัติให้บริษัทเข้าทำสัญญาระงับข้อพิพาทกับ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ กสท.

จะช่วยลดทอนความไม่แน่นอนที่เกี่ยวกับข้อพิพาทที่เกิดขึ้นภายใต้สัญญาสัมปทานซึ่งสิ้นสุดลงเมื่อวันที่ 15 กันยายน 2561 อย่างไรก็ตามการชำระค่าตอบแทนเพื่อระงับข้อพิพาทดังกล่าวจำนวน 9.5 พันล้านบาทจะทำให้ความสามารถในการรองรับหนี้สินเพิ่มเติมโดยไม่กระทบอันดับเครดิตของ DTAC (Rating Headroom) ลดลง

DTAC น่าจะสามารถบริหารจัดการแหล่งเงินทุนที่จะใช้ในการชำระค่าตอบแทนดังกล่าวได้ไม่ยากนัก เนื่องจาก DTAC มีเงินสดจำนวน 2.6 หมื่นล้านบาท ณ สิ้นเดือนกันยายน 2561

อย่างไรก็ตามหากบริษัทดำเนินการชำระเงินดังกล่าว จะส่งผลให้อัตราส่วนหนี้สินสุทธิที่ปรับปรุงแล้วต่อกระแสเงินสดจากการดำเนินงานก่อนการเปลี่ยนแปลงของเงินทุนหมุนเวียน (FFO-adjusted net leverage) ที่ฟิทช์ประมาณการไว้สำหรับปี 2562 เพิ่มขึ้นเป็น 2.4 เท่า จาก 2.1 เท่า ซึ่งใกล้เคียงกับระดับ 2.5 เท่า ซึ่งเป็นระดับที่ฟิทช์อาจพิจารณาลดอันดับเครดิตหากอัตราส่วนหนี้สินของบริษัทสูงกว่าระดับดังกล่าว ณ สิ้นเดือนกันยายน 2562 บริษัทมีอัตราส่วนหนี้สินสุทธิที่ปรับปรุงแล้วต่อกระแสเงินสดจากการดำเนินงานก่อนการเปลี่ยนแปลงของเงินทุนหมุนเวียน ที่ 1.7 เท่า

ฟิทช์คาดว่าสถานะทางการตลาดของ DTAC จะปรับตัวดีขึ้นในปี 2562 หลังจากที่บริษัทชนะการประมูลคลื่นความถี่ 1.8 GHz และ 900 MHz โดยก่อนหน้านี้บริษัทมีความเสียเปรียบในด้านคลื่นความถี่ที่ถือครองอยู่ และคุณภาพของเครือข่ายเมื่อเทียบกับคู่แข่ง และเป็นข้อจำกัดสำหรับความสามารถในการแข่งขันในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามการปรับปรุงคุณภาพเครือข่ายและการปรับปรุงภาพลักษณ์ของบริษัท น่าจะใช้เวลาหลายไตรมาส และการปรับตัวดีขึ้นของกำไรจากการดำเนินงานก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) น่าจะเกิดขึ้นในปี 2563 ซึ่งน่าจะทำให้บริษัทสามารถรักษาอัตราส่วนหนี้สินให้อยู่ในระดับต่ำกว่า 2.5 เท่า ซึ่งเป็นระดับที่สอดคล้องกับอันดับเครดิตปัจจุบันได้

สัญญาระงับข้อพิพาทดังกล่าวจะมีผลก็ต่อเมื่อได้รับการอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัท โดยสัญญาระงับข้อพิพาทดังกล่าวมิได้รวมถึงข้อพิพาทเรื่องส่วนแบ่งรายได้ที่เกี่ยวกับภาษีสรรพสามิต และข้อพิพาทเรื่องส่วนแบ่งรายได้ที่เกี่ยวกับค่าเชื่อมโยงต่อโครงข่าย

ฟิทช์คาดว่า DTAC น่าจะได้รับประโยชน์จากการที่อุตสาหรรมโทรคมนาคมไทย ได้เปลี่ยนผ่านไปเป็นระบบใบอนุญาตตั้งแต่ปี 2555 จากระบบสัญญาสัมปทานเดิมซึ่งเป็นข้อตกลงระหว่างผู้ประกอบการเอกชนและบริษัทโทรคมนาคมของรัฐ โดยระบบใบอนุญาตมีความโปร่งใสมากกว่า และทำให้ให้มีการแข่งขั้นอย่างเท่าเทียมและธรรมระหว่างผู้ประกอบการซึ่งรวมถึง DTAC มากขึ้น

Rate this item
(0 votes)
Last modified on Saturday, 12 January 2019 11:18
พลวัตน์ พัฒนชัยเดชา

Author : เกาะติดข่าวการเงิน การธนาคาร หุ้นและการลงทุน ตลาดทองคำ พันธบัตร ตราสารหนี้ การเกร็งกำไร กองทุน การออม ประกันชีวิต ภาษี การวางแผนการเงิน ดอกเบี้ย รวมไปถึงสินทรัพย์ต่างๆ ในทุกมิติ

Leave a comment

Make sure you enter all the required information, indicated by an asterisk (*). HTML code is not allowed.


  

Tweet Feed

Post Gallery

ESC ปิดหีบสำเร็จตามเป้า มุ่งรณรงค์ลดการเผาอ้อย ชูแนวคิด Full Integrated System เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน

Zoomlion ประเทศไทยฉลองครบรอบ 9 ปี เปิดตัวศูนย์บริการสาขานครสวรรค์อย่างยิ่งใหญ่!

ซีพี ติดอันดับความยั่งยืนโลก ระดับ “Top 5 %” จาก S&P Global ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ชูจุดเด่นเป็นผู้นำด้านสิ่งแวดล้อม มุ่งมั่นสร้างความมั่นคงทางอาหารอย่างยั่งยืน

STEC ปรับกลยุทธ์ “Move To The Next Chapter” มุ่งพัฒนาต่อยอด New S-Curve เน้น Backlog แสนล้าน วางนโยบายองค์กร ตอบแทนสังคม มอบอาคารชาญวีรกูลที่ 71

Thaifoods Fresh Market โตสวนกระแส ครบ 350 สาขาตามเป้า, TFG จับมือ CooperL ตั้ง TFNG ดำเนินธุรกิจฟาร์มสุกรปู่ทวดพันธุ์ ด้วยงบลงทุนกว่า 746 ล้านบาท

TTA ต่อยอดธุรกิจขนส่งทางเรือ เข้าถือหุ้น 100% "ไทแทน แทงเกอร์" รุกธุรกิจผลิตน้ำมันดิบ เข้าถือหุ้น 10.14% "แวลูร่า เอ็นเนอร์ยี่" Q3/66 กำไร 374.8 ล้านบาท

AWC เผย Q3 ลงทุน 1 หมื่นล้าน กำไรพุ่ง 1.13 พันล้าน เชื่อมั่นพลังขับเคลื่อนความยั่งยืนกับพันธมิตรทุกภาคส่วน ร่วมสร้างไทยให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับโลก

โครงการการพัฒนาระบบควบคุมการยิงเพื่อการดำรงสภาพยุทโรปกรณ์ ปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน ขนาด 40 มิลลิเมตร แอล 70

Double A เผยกำไรโตต่อเนื่อง 3 ไตรมาสแรก พุ่งขึ้นกว่า 2.5 เท่า เดินหน้าสู่ Net Zero ด้วย ESG ในปี 2050 วางโรดแมป ขับเคลื่อนธุรกิจ ลดโลกร้อน สู่การเติบโตอย่างยั่งยืน

X

ลิขสิทธิ์ของ IM

ห้ามผู้ใดทำซ้ำ คัดลอก ลอกเลียน ดัดแปลง ปลอมแปลง จัดเผยแพร่ เรียกดึงข้อมูล บันทึก ส่งผ่าน หรือกระทำการใดๆ ที่ละเมิดสิทธิและทรัพย์สินทางปัญญาของ IM