Login to your account

Username *
Password *
Remember Me

Create an account

Fields marked with an asterisk (*) are required.
Name *
Username *
Password *
Verify password *
Email *
Verify email *
Captcha *
Reload Captcha

‘บิ๊กซี’ขยายโมเดลรุกตลาดค้าปลีกเวียดนาม

ภาคค้าปลีกในเวียดนามมีอัตราการขยายตัวที่สูงตามภาวะเศรษฐกิจที่เติบโตในระดับมากกว่า 6% ต่อเนื่อง ส่งผลให้ห้างค้าปลีกของไทยอย่างบิ๊กซีขยายตลาดเข้ามาเพื่อแบ่งช่วงแบ่งการตลาดนี้ด้วย

เฉลิมชัย พรศิริปิยกุล ผู้จัดการสาขาห้างบิ๊กซีในโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม กล่าวว่า บิ๊กซีได้เข้ามาลงทุนและเปิดตัวไปเมื่อวันที่ 23 มี.ค. 2551 โดยบิ๊กซีได้พยายามสร้างจุดขายที่ต่างจากห้างค้าปลีกอื่นๆ ที่มีอยู่ในโฮจิมินห์ และมีนโยบายที่จะประหยัดการใช้พลังงานด้วยการลงทุนสร้างแผงโซลาร์เซลล์บนหลังคาลานจอดรถ โดยยอดขายของบิ๊กซีเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ล่าสุดปี 2560 มียอดขายเฉลี่ยอยู่ที่ 6 แสนล้านด่อง/สาขา

ทั้งนี้ มีการแบ่งโซนสินค้า เพื่อให้ง่ายต่อการจับจ่ายใช้สอยและเลือกซื้อสินค้าของผู้บริโภคชาวเวียดนาม และมีการแบ่งสัดส่วนรายได้ของห้างสรรพสินค้าในแต่ละแผนกสินค้าไว้อย่างชัดเจน

ขณะเดียวกันบิ๊กซีเวียดนามกำลังนำร่องขยายแผนกโฮมมาร์ทเพิ่มเติม โดยจะนำร่องเปิดในบางสาขาก่อนเป็นระยะเวลา 3 เดือน เพื่อทดสอบการตอบรับของตลาดว่ามีมากน้อยแค่ไหน ก่อนจะขยายต่อไปยังสาขาอื่นๆ ทั่วประเทศ

ปัจจุบันสินค้าในโฮมมาร์ท 70-75% เป็นสินค้าที่นำเข้าจากจีน ที่เหลืออีก 15% เป็นสินค้าที่ผลิตในเวียดนาม และมีแผนที่จะเพิ่มสัดส่วนสินค้าเวียดนามให้มากขึ้น เพื่อดึงดูดลูกค้าชาวเวียดนามให้เข้ามาหาซื้อสินค้าในห้างของบิ๊กซีมากขึ้น

“กำลังพยายามปรับโมเดลของห้างบิ๊กซีให้เป็นไลฟ์สไตล์มอลล์มากขึ้น และพยายามปรับรูปแบบการวางชั้นสินค้าให้ลูกค้ามองเห็นสินค้าได้ง่ายขึ้น ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้ยอดขายของบิ๊กซีในเวียดนามเพิ่มสูงขึ้น” เฉลิมชัย กล่าว

เฉลิมชัย กล่าวว่า จากสถิติที่ผ่านมาพบว่า จำนวนลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการในห้างบิ๊กซีมีเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ จะมีหมุนเวียนเข้ามามากถึง 1 หมื่นคน/วัน มียอดขายเฉลี่ยวันละ 3-4 ล้านบาท ส่วนวันธรรมดาจะมียอดขายเฉลี่ยอยู่ที่วันละ 2 ล้านบาท

แม้ว่ามูลค่ายอดขายจะไม่สูงเท่ากับในประเทศไทย เนื่องจากพฤติกรรมของผู้บริโภคชาวเวียดนามส่วนใหญ่ใช้รถจักรยานยนต์เป็นพาหนะในการเดินทาง จึงทำให้การซื้อสินค้าในแต่ละครั้งจะไม่มาก เฉลี่ยอยู่ที่คนละ 400 บาท/ตะกร้า

“ธุรกิจค้าปลีกในเวียดนามที่ผ่านมามีการเติบโตในระดับ 2 หลักมาตลอด ซึ่งถือว่าเป็นการเติบโตที่สูง แต่การแข่งขันในธุรกิจค้าปลีกเวียดนามก็สูงเช่นกัน มีห้างค้าปลีกสมัยใหม่ (โมเดิร์นเทรด) มาเปิดใหม่เรื่อยๆ รวมทั้งร้านสะดวกซื้อขนาดเล็ก (มินิมาร์ท) ทั้งของทุนท้องถิ่น
และทุนต่างชาติที่ขยายสาขาเพิ่มมากขึ้น ทำให้บิ๊กซีต้องปรับตัว และอาศัยจุดแข็งที่มีอยู่คือ การเป็นศูนย์การค้าขนาดใหญ่ ทำให้มีวอลุ่มในการขาย จึงสามารถทำราคาได้ รวมทั้งการเน้นขายอาหารสดที่ชูเป็นจุดขาย เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าที่ต้องการเลือกสินค้าเองเหมือนไปซื้อในตลาดสด แต่ได้สินค้าคุณภาพระดับห้าง และมีโปรโมชั่นต่างๆ ออกมาจูงใจ” เฉลิมชัย กล่าว

สำหรับความยากง่ายในการทำธุรกิจค้าปลีกในเวียดนามเมื่อเทียบกับไทยแล้ว คนละแบบ ที่เวียดนามอาจจะยากในด้านของการเพิ่งเริ่มโต จึงทำให้โมเดิร์นเทรดกับร้านค้าแบบดั้งเดิมยังใกล้เคียงกัน แต่ก็ถือเป็นโอกาสของผู้ประกอบการไทยที่มีความเชี่ยวชาญในการบริหารงานด้านห้างค้าปลีกสมัยใหม่มาพัฒนาให้มีความโดดเด่นและตอบโจทย์ลูกค้า

อย่างไรก็ดี บิ๊กซีเวียดนามปัจจุบันเปิดให้บริการอยู่ 35 สาขา เป็นเบอร์ 2 ในเวียดนาม รองจากโคออฟ (CO.OP mart) ซึ่งเป็นของรัฐบาล แต่ถ้าเป็นห้างค้าปลีกของต่างชาติ บิ๊กซีถือเป็นรายใหญ่สุดของธุรกิจค้าปลีกในเวียดนาม และกำลังจะเปิดเพิ่มอีก 1 สาขาที่ Mytho ทั้งนี้สินค้าไทยที่นำมาวางขายในห้างถือว่ายังมีสัดส่วนน้อยมาก ส่วนใหญ่เป็นแบรนด์ใหญ่ๆ ที่ชาวเวียดนามคุ้นเคย เช่น มาม่า ช้าง สามแม่ครัว เป็นต้น

 
Rate this item
(0 votes)
Last modified on Sunday, 14 October 2018 12:32

Leave a comment

Make sure you enter all the required information, indicated by an asterisk (*). HTML code is not allowed.


  

Tweet Feed

Post Gallery

ESC ปิดหีบสำเร็จตามเป้า มุ่งรณรงค์ลดการเผาอ้อย ชูแนวคิด Full Integrated System เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน

Zoomlion ประเทศไทยฉลองครบรอบ 9 ปี เปิดตัวศูนย์บริการสาขานครสวรรค์อย่างยิ่งใหญ่!

ซีพี ติดอันดับความยั่งยืนโลก ระดับ “Top 5 %” จาก S&P Global ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ชูจุดเด่นเป็นผู้นำด้านสิ่งแวดล้อม มุ่งมั่นสร้างความมั่นคงทางอาหารอย่างยั่งยืน

STEC ปรับกลยุทธ์ “Move To The Next Chapter” มุ่งพัฒนาต่อยอด New S-Curve เน้น Backlog แสนล้าน วางนโยบายองค์กร ตอบแทนสังคม มอบอาคารชาญวีรกูลที่ 71

Thaifoods Fresh Market โตสวนกระแส ครบ 350 สาขาตามเป้า, TFG จับมือ CooperL ตั้ง TFNG ดำเนินธุรกิจฟาร์มสุกรปู่ทวดพันธุ์ ด้วยงบลงทุนกว่า 746 ล้านบาท

TTA ต่อยอดธุรกิจขนส่งทางเรือ เข้าถือหุ้น 100% "ไทแทน แทงเกอร์" รุกธุรกิจผลิตน้ำมันดิบ เข้าถือหุ้น 10.14% "แวลูร่า เอ็นเนอร์ยี่" Q3/66 กำไร 374.8 ล้านบาท

AWC เผย Q3 ลงทุน 1 หมื่นล้าน กำไรพุ่ง 1.13 พันล้าน เชื่อมั่นพลังขับเคลื่อนความยั่งยืนกับพันธมิตรทุกภาคส่วน ร่วมสร้างไทยให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับโลก

โครงการการพัฒนาระบบควบคุมการยิงเพื่อการดำรงสภาพยุทโรปกรณ์ ปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน ขนาด 40 มิลลิเมตร แอล 70

Double A เผยกำไรโตต่อเนื่อง 3 ไตรมาสแรก พุ่งขึ้นกว่า 2.5 เท่า เดินหน้าสู่ Net Zero ด้วย ESG ในปี 2050 วางโรดแมป ขับเคลื่อนธุรกิจ ลดโลกร้อน สู่การเติบโตอย่างยั่งยืน

X

ลิขสิทธิ์ของ IM

ห้ามผู้ใดทำซ้ำ คัดลอก ลอกเลียน ดัดแปลง ปลอมแปลง จัดเผยแพร่ เรียกดึงข้อมูล บันทึก ส่งผ่าน หรือกระทำการใดๆ ที่ละเมิดสิทธิและทรัพย์สินทางปัญญาของ IM