Print this page

นักธุรกิจอียูเชื่อมั่น หนุนลงทุนอาเซียน

“สนธิรัตน์” ระบุ นักธุรกิจ EU-ABC แสดงความสนใจลงทุนไทยและอาเซียน แนะเร่งทำเอฟทีเอระหว่างกัน

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ได้หารือร่วมกับคณะนักธุรกิจของสภาธุรกิจอาเซียน-สหภาพยุโรป (EU-ABC) นำโดยนาย Donald Kanak ประธานสภาธุรกิจ และคณะผู้แทนของบริษัทขนาดใหญ่ของยุโรปในสาขาต่างๆ ที่มีการค้าการลงทุนในอาเซียนรวมทั้งไทย เพื่อแลกเปลี่ยนประเด็นด้านการค้าการลงทุนทั้งในไทยและอาเซียน

สำหรับการหารือครั้งนี้ ถือเป็นโอกาสดีที่ไทยจะสร้างความเชื่อมั่นต่อนักธุรกิจยุโรป เกี่ยวกับนโยบายเศรษฐกิจและการค้าของไทย ซึ่งรัฐบาลไทยมุ่งสู่การปฏิรูปการเมืองและเศรษฐกิจที่ยั่งยืนพาไทยไปสู่ Thailand Trading Nation ส่งเสริมสภาพแวดล้อมให้มีความโปร่งใส ลดต้นทุนทางธุรกิจ และเพิ่มความสามารถในการแข่งขันที่เอื้อต่อการค้าและการลงทุนทั้งภายในและจากภายนอกประเทศ ทั้งต่อนักธุรกิจไทยและนักลงทุนต่างชาติ โดยเฉพาะผู้ประกอบการรายย่อย ซึ่งในการที่ไทยจะเป็นประธานอาเซียนในปีหน้า จะผลักดันการรวมกลุ่มของอาเซียน เพื่อให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป

นักธุรกิจ EU-ABC ได้แสดงความชื่นชมและเชื่อมั่นต่อแนวนโยบายของรัฐบาลไทย ที่มุ่งแก้ไขอุปสรรคทางการค้าและการลงทุนมาอย่างต่อเนื่อง และยืนยันว่านักธุรกิจยุโรปยังต้องการขยายการค้าการลงทุนในอาเซียนรวมทั้งไทย

และต้องการเห็นการจัดทำความตกลงการค้าเสรีระหว่างอาเซียนและสหภาพยุโรป (เอฟทีเออาเซียน-อียู) รวมถึงระหว่างไทยและสหภาพยุโรป (เอฟทีเอไทย-อียู) เพื่อเพิ่มโอกาสด้านการค้าและการลงทุนระหว่างอาเซียนกับสหภาพยุโรปต่อไป

ทั้งนี้ EU-ABC เป็นกลุ่มธุรกิจที่ภาครัฐทั้งสหภาพยุโรปและอาเซียนให้การยอมรับ มีสมาชิกกว่า 1.7 หมื่นบริษัท ดำเนินกิจกรรมเพื่อส่งเสริมผลประโยชน์ของภาคธุรกิจยุโรปในอาเซียน และสนับสนุนการปรับเปลี่ยนแปลงนโยบายและกฎระเบียบที่ส่งผลดีต่อการค้าและการลงทุนระหว่างยุโรปและอาเซียน รวมถึงเป็นเวทีในการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกัน

Rate this item
(0 votes)
Last modified on Sunday, 14 October 2018 12:03
ดนัทธ์ โภคินันท์

Latest from ดนัทธ์ โภคินันท์

Related items

X

ลิขสิทธิ์ของ IM

ห้ามผู้ใดทำซ้ำ คัดลอก ลอกเลียน ดัดแปลง ปลอมแปลง จัดเผยแพร่ เรียกดึงข้อมูล บันทึก ส่งผ่าน หรือกระทำการใดๆ ที่ละเมิดสิทธิและทรัพย์สินทางปัญญาของ IM